56 điều ở thành phố ‘đáng sống’ … ‘Chỉ những người Đà Nẵng mới biết’

09:01:41 03-08-2017

Đà Nẵng, thành phố “đáng sống” nhất ở Việt Nam. Nó có gì đặc biệt? Đây là sự tổng hợp của 3 bạn người Đà Nẵng về thành phố của họ. Bạn biết bạn là người Đà Nẵng khi nào?

1. Là khi bạn biết được mình sinh ra tại Đà Nẵng, và lúc bé bạn tưởng rằng cha mẹ ông bà minh cũng được sinh ra tại đây. Là khi có sự hiểu biết hơn thì bạn mới nhận ra vì sao ông bà cha mẹ chúng ta mỗi người lại một quê khác nhau.

2. Là khi bạn đã chứng kiến sự thay da đổi thịt của thành phố.

3. Là khi, thỉnh thoảng bạn lại hoài niệm về Đà Nẵng hôm xưa. Có bãi rừng thông tuyệt đẹp, cát trắng mịn, nước biển thì trong vắt, và cách qua sông Hàn bằng phà ra sao.

4. Là khi đi xa quê vô Sài Gòn rồi vẫn quen ngôn ngữ địa phương: mô, rứa, răng ri, a tề, chi rứa,….

5. Là khi bạn biết được người dân miền trung nói chung và Đà Nẵng nói riêng thật thà, chất phát, giản dị, chung thủy như thế nào.

6. Là khi bạn đi đâu đến các tỉnh hay thành phố khác. Có người hỏi bạn từ đâu đến, bạn tự hào khi lại trả lời họ. Và cũng nức mũi tự hào khi ai cũng khen quê mình là “ thành phố đáng sống”.

7. Là lúc nào cũng nhớ cái giọng “Quảng Nôm” pha giọng “Huệ” thân thương của gia đình, mọi người nơi đây.

8. Là khi bạn biết ba bạn rất thương và cưng chiều má bạn, họ hàng và hàng xóm rất dễ thương và hiền lành. Bóng dáng Nho Giáo

9. Trọng nam  khinh nữ, phân biệt đẳng cấp gần như dần biến mất khỏi Đà Nẵng.

10. Là tự hào thành phố mình có nhiều cầu nhất miền trung.



Hình ảnh thân thiện bác Nguyễn Bá Thanh ngồi chơi cờ cùng dân trên vỉa hè.

11. Là khi bạn biết tên 4 cây cầu bắt qua sông Hàn và đặc điểm riêng của mỗi cầu : Cầu Sông Hàn (cầu quay), Cầu Thuận Phước (cầu treo dây võng), Cầu Rồng (phun lửa, phun nước), Cầu Trần Thị Lý (cầu dây văng trụ nghiêng).


12. Là khi bạn biết Biển là đặc sản của Đà Nẵng, đến nỗi mỗi khi đi xa trở về việc đầu tiên bạn làm là hít một hơi thật sâu, sau đó hít lấy hít để để cảm nhận hết bầu không khí của thành phố biển này.

13. Là đến mỗi độ dịp lễ về thì nhà nhà nhóm hội rũ nhau đi Picnic ở các biển như Bãi Đa, Bãi Bụt, Bãi Rạng, Phạm Văn Đồng, Mỹ Khê, T20… bãi biển gì đâu mà rộng thênh thang, lại sạch sẽ và trong veo nữa, bơi hoài ko chán.

14. Là khi hết xuống biển rồi lại kéo nhau lên núi tắm suối nè, nào là Suối Lương, Suối Mơ, Ngầm Đôi, Suối Hoa sướng tê người….Suối Đá thì giờ chỉ còn lại cái tên.

15. Là khi bạn tự hào vì Đà Nẵng có Bán Đảo Sơn Trà được mệnh danh là rừng trong thành phố, là lá phổi xanh của thành phố.

16. Là khi bạn thích dạo xe máy đi hết Sơn Trà vào cuối tuần, lên đỉnh Bàn Cờ ngắm toàn thành phố năng động mà thơ mộng, mát mắt khi ngắm màu xanh trong của bầu trời bao la và biển rộng lớn vào ban ngày.

17. Là khi bạn lên Sơn Trà vào buổi tối để ngắm thành phố lắp lánh ánh đèn.

18. Là khi bạn hi vọng sẽ bắt gặp được bọn Vọc trắng cực quý hiếm ở trên Sơn Trà.

19. Là khi bạn thật sự Yêu Mến Sơn Trà và muốn bảo vệ nó.

20. Là tự đi thám hiểm đèo Hải Vân ngắm cảnh mù sương trên đỉnh đèo. Dưới đèo Hải Vân là Làng Vân đầy hoang sơ là địa điểm thú vị dành cho các phượt thủ.


Công An TP Đà Nẵng dễ thương như vậy đó

21. Là thích dong xe vào Hội An check in sang chảnh, đi dạo ngắm trăng rằm, ngắm phố cổ, ra đảo Cù Lao Chàm.

22. Là khi thích vùng vẫy trong nước mát thì bạn ra Bãi Bụt, Bãi Rạng câu cá và lặn ngắm san hô.

23. Là khi bạn biết người dân thành phố bạn cuối tuần sáng café, tối đi nhậu là điều không thể thiếu. Đặc biệt là ăn hải sản ngập mặt mà không lo bị chém.

24. Là khi cuối tuần thư thả, bạn ra đường Bạch Đằng ngồi uống nước tán dóc cùng bạn bè,nhìn phố xa nhộn nhịp người qua lại, ngắm các cây cầu rực sáng đèn.

25. Mắm là một trong những đặc sản số 1 của Đà Nẵng. Mỗi khi nhắc đến món bún mắm thần thánh thì các bạn cũng sẽ chảy nước miếng giống tôi thôi. Nhất là các bạn đang ở xa nha.

26. Là bạn biết mình lúc nào cũng ngất ngây với các món đặc sản, nào là mì quảng nè, bún bò nè, bún chả cá nè, bánh trán đập mắm nêm nè, bánh ướt, bánh bột lọc mắm cay nè, bánh canh hải sản thập cẩm nè, ốc hút nè, nghe mà thèm lại nuốt nước miếng .

27. Là khi ngất ngây thưởng thức với đủ loại rau sống miền quê dân dã, bê thui cầu mống, gà ta , bánh tráng Đại Lộc….

28. Qua bao nhiêu biến động của lịch sử, đã có nhiều chợ, siêu thị mọc lên nhưng không Chợ Cồn vẫn luôn tồn tại và phát triển.

29. Là khi biết mình nhớ hoài món kem kí đường Trần Quốc Toản, yourt muối sau trường Lê Quý Đôn, món chè đường Nguyễn Chí Thanh, phố ăn hàng người Hoa ở Phạm Hồng Thái.

30. Là khi mỗi dịp noel , bạn hay đến chơi ở nhà thờ con Gà.

31. Là một người theo đạo ở Đà Nẵng thì bạn không thể không biết đến Nhà thờ Con Gà có từ thời Pháp được xây dựng theo các kiến trúc đặc trưng của các nhà thờ Công giáo phương Tây.

32. Là rộn ràng khi chờ đón xem coi cuộc thi bắn pháo hoa. Bạn biết Lễ hội pháo hoa Đà Nẵng được tổ chức 2 năm 1 lần, năm nay 2017 sẽ kéo dài 2 tháng.

33. Là thích đi dạo cầu rồng ngắm rồng phun lửa.

34. Là thích ra bến du thuyền Đà Nẵng chụp hình con cá rồng phun nước

35. Là thích tụ tập ăn vặt dưới chân cầu sông Hàn.

36. Là khi cấp 1, trường ai cũng muốn vào là trường Phù Đổng.

37. Là khi biết vào cấp 2, ai cũng muốn vào trường chuyên Nguyễn Khuyến, không thì là Trưng Vương, Nguyễn Huệ, Lý Thường Kiệt…

38. Là khi biết vào cấp 3, ai cũng muốn vào trường chuyên Lê Quý Đôn, không thì là Phan Châu Trinh, Trần Phú, Thái Phiên….

39. Là khi ai cũng hỏi bạn về Đại Học Đà Nẵng, ĐH Bách Khoa Đà Nẵng, HĐ Sư phạm Đà Nẵng, ĐH kinh tế Đà Nẵng….

40. Là khi bạn biết thành phố bạn có cái sân bay quốc tế sạch đẹp, bự chà bá.

41. Là khi mua đặc sản, đồ gì cũng rẻ bèo, dân TP bạn hổng biết chặt chém thách giá là gì.

42. Là khi bạn biết đi bar, vũ trường là phải đi mấy chỗ ở đường Bạch Đằng.

43. Là khi bạn biết có bức tượng Mẹ Nhu to bự tổ chảng ở gần Ngã ba Huế.

44. Khi có tượng Đức Phật bồ tát to nhất nước nằm ngay bán đảo Sơn Trà.

45. Khi biết 5 vỏ trứng rồng lớn thành 5 núi Ngũ Hành Sơn.

46. Là khi biết ngày xưa thành phố bạn là kinh đô của người Chămpa.

47. Là khi bạn biết Đà Nẵng có 1 con đường 5 sao.

48. Là khi biết có hạm đội Hải Quân hùng mạnh đóng ở cảng Tiên Sa, có 2 ngọn hải đăng bự ở vịnh Đà Nẵng, 3 kính viễn vọng lớn bằng cả tòa tháp trên đỉnh Bàn Cờ.

49. Là khi biết con gái Đà Nẵng xinh xắn, cũng năng động hiện đại không kém thành phố lớn khác, ra đường toàn các cô gái xinh mặc quần short ngắn, mấy cậu trai tha hồ no mắt với toàn mông với đùi.

50. Là khi bạn biết ông Nguyễn Bá Thanh là ai và cảm thấy tiếc khi ông mất.

51. Là khi nhà bạn đã từng bị dính “quy hoạch” đất đai.

52. Là khi bạn biết Đà Nẵng đang là mảnh đất màu mỡ của giới đầu tư (đầu cơ) miền bắc.

53. Là khi bạn sẽ không tìm thấy một người ăn xin nào ở Đà Nẵng

54. Là khi không một ai người Đà Nẵng nào lại không biết đến tuyến cáp treo kỉ lục lên Bà Nà.

55. Bạn sẽ nhận ra rất nhiều cặp uyên ương sẽ đến Đà Nẵng chụp ảnh cưới vì vẻ hữu tình của nơi đây.

56.  Là Khi Bạn Thật Sự Yêu Mến Và Muốn Thành Phố Này Phát Triển Tốt Đẹp Hơn Nữa…

 

Nguồn : Theo Café Ku Búa