Giá ôtô ở Việt Nam quá 'kinh khủng' so với thế giới

02:52:08 29-07-2017

Một chiếc Sunny tại Việt Nam giá lăn bánh khoảng trên 600 triệu, trong khi ở Ấn Độ giá chỉ bằng chiếc SH 300i.

Một chiếc Sunny tại Việt Nam giá lăn bánh khoảng trên 600 triệu, trong khi ở Ấn Độ giá chỉ bằng chiếc SH 300i.
Giá trị thực của chiếc xe hơi chỉ ngang Honda SH 300i thì sao mà chạy nổi? Tâm sự của một người bạn than vãn sau khi tích góp lên đời xe bốn bánh. Trước khi đặt bút ký vào hợp đồng mua xe, bạn tôi có tham khảo các mẫu quảng cáo về xe này từ tờ rơi cho đến các đại lý của hãng.

Dòng xe anh chọn là chiếc Sunny của Nissan, giá tại showroom là 518 triệu đồng. Cộng thêm 62 triệu phí trước bạ, đăng ký, đăng kiểm, bảo hiểm, xe lăn bánh hết 610 triệu đồng.

Sau khi lấy xe, bạn tôi tự lái từ Hà Nội về Hà Tĩnh.

“Xe yếu, chạy đường trường nhấn ga không lên kịp, cảm giác chông chênh”, chủ xe chia sẻ.

Tôi bảo: Anh mua chiếc xe hết bao tiền?
610 triệu, bạn tôi trả lời.

Một con số quá khủng khiếp.

Tôi từng đi công tác tại Manila (Philippines), Bangkok (Thailand) và cả New Delhi của Ấn Độ. Giá niêm yết của chiếc Sunny khoảng 12.500 USD ở Ấn Độ (275 triệu đồng Việt Nam).

Tôi tìm hiểu thì được biết dòng Sunny này tại Việt Nam, ngoài giá thành xuất xưởng, thì người tiêu dùng phải gánh thuế tiêu thụ đặc biệt 45% cho dung tích xi-lanh 1,5 lít, 10% thuế GTGT và phí trước bạ 12% trên tổng giá xe.

Trong khi ở Jakarta của Indonesia, Toyota Yaris tại showroom quy đổi ra tiền Việt chỉ khoảng 350 triệu đồng cho bản cao cấp nhất thay vì giá lăn bánh tới 800 triệu đồng tại Việt Nam.

Như vậy giá xe hơi tại Việt Nam là quá khủng khiếp, cao gấp nhiều lần so với giá trị thực. Điều đó làm hầu hết người tiêu dùng nhầm lẫn giá bán của chiếc xe tại Việt Nam với giá trị thực sự của nó.

Nói nôm na, tôi lấy ví dụ, khi bạn vào một khu resort, chai nước khoáng giá thông thường khoảng 3.500 đồng thì tại đó được bán 55.000 đồng. Bạn sẽ phải trả 55.000 đồng cho chai nước khoáng trị giá 3.500 đồng không có nghĩa giá trị chai nước đó ngang bằng với chai bia ngoại Budweiser.

Cho nên, theo tôi, nếu mua xe 4 chỗ thì người tiêu dùng quá thiệt thòi. Thay vì mua xe mới và chịu thuế mấy trăm phần trăm, thì nên mua xe cũ. Xe cũ sau 2-3 năm sử dụng giá đã giảm gần về hơn so với giá trị thật của chính chiếc xe đó nếu mua mới tại các nước còn lại.

Một xe như Sunny kể trên tại Việt Nam là 610 triệu nhưng giá thực sự chưa tới 300 triệu, thiết kế chạy đường phố thì làm sao đáp ứng nhu cầu về vận hành và an toàn?

Mới thấy người tiêu dùng Việt Nam khổ thật!

Độc giả Ngọc Thọ