[ Tin ngoài lề ] Hung thủ sát hại bé gái Việt tại Nhật có thể phải đối mặt với án tử hình hoặc chung thân kèm lao động cải tạo.

03:07:59 15-04-2017

Án tử hình hoặc chung thân là những mức phạt cao nhất dành cho những kẻ phạm tội giết người tại Nhật Bản.

Sáng ngày 14/04/2017 cảnh sát Nhật Bản đã bắt giữ một người đàn ông tên Yasumasa Shibuya, 46 tuổi trong vụ điều tra cái chết của bé Lê Thị Nhật L., 10 tuổi. Bé gái mất tích vào ngày 24/3 và thi thể được phát hiện hai ngày sau đó tại một cống thoát nước cách nhà 10km.

Theo luật hình sự Nhật Bản, nếu ai đó bị tình nghi phạm tội và bị cảnh sát bắt giữ có thể bị tạm giam lên tới 23 ngày nếu như phía cảnh sát không có tiến triển trong quá trình điều tra.

Trong 48 giờ đầu, cảnh sát Nhật có thể yêu cầu thẩm vấn nghi phạm, hoặc người đó có quyền giữ im lặng và chờ đến khi có luật sư trong khoảng tài chính cho phép. Luật pháp Nhật Bản cho phép cảnh sát thẩm vấn trước khi nghi phạm gặp luật sư.

Nếu trong vòng 48 giờ mà phía điều tra đã kết luận có đủ chứng cứ để cấu thành phạm tội, thì cảnh sát phải gửi các chứng cứ cho công tố viên. Và nếu công tố viên đồng ý với cảnh sát, thì nghi phạm sẽ bị tạm giam 10 ngày hoặc hơn để cảnh sát có thể tiếp tục điều tra.

Các mức án dành cho tội phạm hiếp dâm và giết người

Theo điều 177 bộ luật Hình sự, tội phạm bị tuyên án hiếp dâm khi cố ý cưỡng bức tình dục thô bạo hoặc có hành vi giao cấu với trẻ em dưới 13 tuổi. Mức hình phạt cho tội danh này là từ 3 cho đến 10 năm tù giam. Kẻ có hành vi cưỡng bức gây chết người hoặc bị thương sẽ bị xử tương đương với các tội danh cưỡng hiếp tập thể và bị tù từ 5 năm cho tới chung thân.

Tội phạm bị kết án chung thân phải ngồi tù ít nhất 10 năm trước khi được xem xét hưởng khoan hồng.

Trên thực tế tòa án Nhật Bản ít khi tuyên án tử hình đối với tội giết người trừ trường hợp giết người hàng loạt hoặc giết người kèm theo các tội danh khác như cướp của, hiếp dâm hay hiếp dâm trong lúc cướp của gây chết người; hoặc khủng bố gây chết người như cướp máy bay, tàu hỏa...

Dựa trên các tiêu chí: mức độ nghiêm trọng (đặc biệt là số lượng nạn nhân), độ tuổi của hung thủ, động cơ giết người, tiền án tiền sự, mức độ tàn ác và ảnh hưởng của nó với xã hội… của từng trường hợp cụ thể tòa án sẽ quyết định trừng phạt bằng mức án cao nhất là tử hình.

Trong những năm gần đây, tòa án Nhật Bản đã tuyên án tử hình thường với những kẻ giết người mà nạn nhân là những người dễ bị tổn thương như người già, phụ nữ hoặc trẻ em.

Tsutomu Miyazaki, kẻ được mệnh danh “sát nhân Otaku” đã cưỡng hiếp và giết hại 4 bé gái từ 4 đến 7 tuổi trong vòng hai năm 1988 và 1989 làm chấn động Nhật Bản đã bị treo cổ vào tháng 6 năm 2008.

Năm 2004, Kaoru Kobayashi, một nhân viên giao báo đã bắt cóc và giết hại bé gái Kaede Ariyama. Tên này bị xử tử bằng cách treo cổ vào tháng 2 năm 2013 tại Nhà tù Osaka.