Chợ Xưa đậm chất 3 miền ở Đà Nẵng

04:37:51 29-07-2017

Nằm trong khách sạn Bisou Hotel, nhà hàng Chợ Xưa thu hút du khách với hình ảnh gắn liền thời bao cấp cùng nhiều món ăn dân dã.Mang những nét hoài cổ về các món ăn Việt truyền thống, Chợ Xưa như một nét chấm phá trong bức tranh giữa lòng phố thị nhộn nhịp tại Cocobay.

Không gian nhà hàng tái hiện hình ảnh quen thuộc về những quán hàng rong Hà thành trong Hà Nội băm sáu phố phường của nhà văn Thạch Lam, các món ăn nổi danh xứ Quảng - Đà trong Chuyện xưa xứ Quảng của nhà văn Phạm Hữu Đăng Đạt, đến hình ảnh món dân dã sông nước miền Tây Nam Bộ gắn liền nhiều tác phẩm của nữ nhà văn Nguyễn Ngọc Tư.

Nét đặc trưng của nhà hàng thể hiện qua những bức tranh khổ lớn cổ động tăng gia sản xuất, lao động hăng say được trang trí khéo léo trên tường, đưa du khách trở về một thời đáng nhớ.

Thiết kế bên trong Chợ Xưa gọi nhớ đến hình ảnh cửa hàng mậu dịch thời bao cấp

Chất thuần Việt còn gây ấn tượng cho thực khách bởi những món ăn đậm đà bản sắc hội tụ từ ba miền, được đun nóng hổi trong niêu đất trên bếp than hoa hay mẹt tre theo hình thức buffet. Du khách sẽ trải nghiệm hành trình ẩm thực trải dọc Việt Nam qua những món ăn quen thuộc như: bánh cuốn, phở bò Hà Nội nổi danh đất Bắc; mì Quảng, báng tráng cuốn thịt heo nổi tiếng của người miền Trung; hay bò kho, hủ tiếu Nam Vang mà người dân miền Nam ưa chuộng...

Từ những món dân quê như bánh canh ruộng, món cà tím kho, sườn non kho mè, gà nướng lá chanh... dưới bàn tay tài hoa của bếp trưởng xứ Quảng - anh Dương Công Hùng đều toát lên vẻ tinh tế thuần Việt. Các món bánh gói, bánh nậm, bánh bèo, bánh đúc, bánh xoài Hội An... gợi đến những kỷ niệm thời ấu thơ về những món quà chiều mỗi lần chợ về của bà và mẹ. Nhà hàng còn chế biến những món gỏi, nước chấm, đồ chua, gia vị được gia giảm tùy sở thích, khẩu vị thưởng thức của từng thực khách.

Từ món ăn đến đồ gia vị tại Chợ Xưa đều được bày biện rất mộc.

Thưởng thức ẩm thực tại Chợ Xưa, thực khách có thể cảm nhận rõ sự tinh tế trong cách thể hiện của người đầu bếp. Các món ăn miền Bắc luôn giữ được vị chua, nhạt, thanh đạm; trong khi đó, món ăn miền Trung mang hương vị cay, đậm đà đặc trưng; còn món miền Nam lại có vị ngọt. Đặc biệt, các món ăn ở đây được trả về giá trị bản nguyên vốn có từ thời cha ông để lại. Cách chế biến không bị lai tạp, đuổi theo yếu tố thị trường, hay bắt chước theo bản chính.

Chân thành, mộc mạc là yếu tố chủ chốt, nhưng tại nhà hàng, du khách còn bắt gặp những hình ảnh vừa quen mà lạ. Vẫn những món ăn quen thuộc đó, nhưng nay được chế biến bằng các công thức nguyên bản từ xa xưa, thể hiện sự công phu, tỉ mỉ và tình yêu với quê hương của đầu bếp Dương Công Hùng cùng các cộng sự.

Dãy buffet tự chọn kết hợp 10 gian bếp mở trực tiếp chế biến đồ ăn cho du khách.

Hay như món phở Bắc ngọt từ nước, ngon từ thịt phải trải qua 8-10 giờ ninh xương, trong khi miếng thịt bò được ngâm muối, trần qua 2-3 lần nước nóng mới nêm nếm gia vị để đến tay người dùng. Món bò kho nổi danh đất phương Nam được cắt từ những miếng thịt vuông vắn, ướp cùng hàng chục loại gia vị trước khi trải qua nhiều giờ hầm để thịt vừa ngọt, mềm, dễ ăn, thứ nước xốt sóng sánh, quyện vào đầu lưỡi người dùng ngay khi chạm phải.

Ngày nay, nhà hàng vẫn giữ một bản sắc riêng không thể trộn lẫn, là nơi du khách nước ngoài được khám phá các món ăn chuẩn vị Việt Nam và khách trong nước có cơ hội tìm về hương vị xưa cũ. Các món ăn nơi đây luôn được chế biến và trình bày bằng cả tâm huyết của những người đầu bếp trẻ.

Tiến Dũng