Đăng kiểm thế nào nếu nhiều xe ô tô dùng chung 1 biển số?

10:27:00 13-04-2017

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Hữu Trí - Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam - cho biết, việc cấp 1 biển hay nhiều biển không ảnh hưởng tới công tác đăng kiểm. Có nhiều cách để nhận diện xe chứ không nhất thiết phải là biển số. Tuy nhiên, cần có 1 hệ thống kết nối dữ liệu liên thông để trích xuất thông tin xe.

Theo Phó cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam, việc cấp biển 1 biển số xe ô tô, đặc biệt là cấp biển theo người sẽ thuận lợi hơn cho công tác đăng kiểm.

“Một biển hay nhiều biển không ảnh hưởng gì tới công tác đăng kiểm, có nhiều cách để nhận diện xe chứ không nhất thiết phải là biển số. Trên cơ sở số khung số máy của xe, đăng kiểm viên có thể tiến hành đăng kiểm dễ dàng.

Ông Trí cũng đưa ra ý kiến, nếu thực hiện cấp 1 biển số xe thì phải xây dựng 1 hệ thống dữ liệu liên thông giữa cơ quan đăng ký và cơ quan đăng kiểm để trích xuất thông tin cần thiết về phương tiện, chủ xe.

“Hiện nay mua bán xe cũ thực hiện xong nhưng không đồng thời với việc sang tên chuyển chủ, vì vậy khi xe được mang đến đăng kiểm không biết ai là chủ mới của chiếc xe. Cấp 1 biển số sẽ xác định chính chủ xe và khắc phục được tình trạng xe không chính chủ” - ông Trí cho hay.

Nói về vấn đề tiêu cực có thể xảy ra nếu thực hiện đăng kiểm nhiều xe sử dụng chung 1 biển số, Phó Cục trưởng Nguyễn Hữu Trí cho rằng: Dù là 1 biển nay nhiều biển, khi cố tình vi phạm, cố tình làm sai các quy định thì sẽ xảy ra tiêu cực. Cục Đăng kiểm sẽ tiếp tục siết chặt các quy định để loại bỏ các vấn đề tiêu cực trong hoạt động đăng điểm.

Trước đó, Đại tá Đào Vịnh Thắng - Trưởng phòng Cảnh sát giao thông đường bộ-đường sắt Hà Nội (CSGT), đưa ra đề xuất “mỗi công dân chỉ được cấp 1 biển số xe”, công dân có thể có nhiều xe nhưng biển đăng ký thì chỉ được cấp 1 chiếc.

Đại tá Đào Vịnh Thắng cho rằng, việc chỉ cấp 1 biển số xe ô tô và xe máy cho công dân sẽ góp phần giảm ùn tắc giao thông, quản lý phương tiện xe chính chủ, nâng cao ý thức của người tham gia giao thông và hạn chế hành vi của các đối tượng lợi dụng phương tiện giao thông để phạm tội...