7 lưu ý không thể bỏ qua khi sử dụng xe ô tô vào mùa nắng nóng

08:02:08 11-06-2017

Thời tiết nắng nóng cũng là một “kẻ thù” đối với những chiếc xe hơi mà bạn đang sử dụng. Sau đây là những lưu ý giúp bạn bảo vệ xe tốt hơn vào hè.

1. Tránh đỗ xe dưới trời nắng

Khi bạn đỗ xe ngoài trời nắng trong thời gian dài và liên tục sẽ gây ảnh hưởng rất nhiều tới nước sơn của xe. Không chỉ vậy, ánh nắng còn làm tăng nhiệt độ trong xe gây ảnh hưởng, giảm độ bền của các chi tiết làm bằng nhựa và da khiến nó nhanh hỏng, đồng thời, tiết ra những mùi khó chịu chứa chất Benzel.

Vì vậy, nếu thường xuyên phải đỗ xe dưới trời nắng thì bạn nên chọn những chỗ nào có bóng cây, dâm mát hoặc nhà có mái che. Nếu không, bạn có thể dùng vải chuyên dụng để phủ xe hay các loại bìa chống nắng có bán sẵn trên thị trường để bảo vệ xe đặc biệt là khoang nội thất.

Hoặc bạn có thể dán phim chống nóng giúp ngăn cản hầu hết tia tử ngoại từ ánh sáng mặt trời và giảm một lượng nhiệt bức xạ đáng kể xuyên qua kính xe.


3. Không nên bước vào xe ngay khi mở cửa

Nếu bạn không muốn chịu cảnh nóng bức do điều hòa hỏng thì hãy đi kiểm tra, bảo dưỡng hệ thống này trước khi mùa hè tới. Vì sau một thời gian dài sử dụng hệ thống điều hòa dễ bị ảnh hưởng làm mát kém do bụi bẩn, rò rỉ khí gas… Vì vậy, trước khi mùa hè tới bạn hãy mang xe đến các gara để bảo dưỡng và kiểm tra lại nhằm đảm bảo mọi thứ hoạt động bình thường.

Khi bạn đỗ xe dưới trời nắng trong thời gian dài sẽ khiến nhiệt độ trong xe tăng cao. Do đó, nếu bạn bước vào xe ngay lúc đó sẽ dễ bị sốc nhiệt gây choáng, ảnh hưởng sức khỏe. Vì vậy, sau khi mở khóa xe bạn hãy dành thời gian để mở cửa và hạ kính cho khí nóng thoát ra ngoài rồi hãy bước vào xe.

Khi mới bước lên xe từ ngoài trời nắng nóng bạn nên điều chỉnh nhiệt độ giảm dần và hoạt động từ từ chứ không nên để nhiệt độ thấp nhất hay hoạt động quạt gió ở mức cao nhất. Bởi như vậy, sẽ khiến dàn lạnh bị hoạt động quá tải, tiêu tốn nhiên liệu và nhanh hỏng

.4. Điều chỉnh nhiệt độ phù hợp

Ngoài ra, sự chênh lệch của nhiệt độ trong xe và ngoài trời cũng sẽ gây ảnh hưởng tới sức khỏe dễ bị cảm, ảnh hưởng tới đường hô hấp.

5. Đảm bảo áp suất lốp ổn định

Khi bạn đỗ xe dưới trời nắng nóng sẽ khiến áp suất của lốp thay đổi, tăng lên. Đồng thời, lốp xe được làm từ cao su nên việc đỗ xe dưới trời nắng nóng liên tục cũng sẽ ảnh hưởng tới độ bền, khiến lốp nhanh bị oxy hóa… Vì vậy, bạn nên thường xuyên kiểm tra áp suất, độ mòn để giúp tăng độ bền và an toàn của lốp trên mỗi chuyến đi.

6. Kiểm tra ắc quy
Trong những ngày nắng nóng, dung dịch trong ắc quy dễ dàng bị bốc hơi. Vì vậy, bạn phải thường xuyên kiểm tra ắc quy để bổ sung dung dịch kịp thời tránh những hư hỏng không đáng có. Ngoài ra, hãy giữ nắp bình ắc quy sạch sẽ vì bụi bẩn có thể trở thành chất dẫn làm cạn dung dịch trong ắc quy

7. Để ý tới dung dịch làm mát

Bên cạnh ắc quy, dung dịch làm mát cũng là một yếu tố bạn nên quan tâm và thường xuyên kiểm tra vào mùa hè. Bởi nếu dung dịch làm mát bị cạn quá nhiều sẽ gây ảnh hưởng lớn tới động cơ xe và gây những hư hỏng.