Giá xe ô tô năm 2018 có giảm như kỳ vọng?

02:53:06 14-11-2017

Người tiêu dùng đang có tâm lý chờ giá giảm nữa mới quyết định mua xe hoặc chờ đợi đến đầu năm 2018 để mua xe giá rẻ theo thuế suất thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc giảm từ 30% về 0%.

 

 

thue xe da nang

Gian hàng Audi tại triển lãm ô tô quốc tế Việt Nam 2017 vừa kết thúc. Ảnh: VIMS

Dù áp dụng các chương trình ưu đãi, giảm giá, doanh số bán hàng của toàn thị trường ô tô Việt Nam trong tháng 10 đạt 21.868 xe các loại, tăng 3% so với tháng 9, nhưng lại giảm tới 22% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Giá giảm nhưng sức tiêu thụ không như kỳ vọng 

Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) vừa công bố, trong tổng số xe tiêu thụ trong tháng qua, có 12.012 xe du lịch, tăng 3%; 8.968 xe thương mại tăng 3%; và 888 xe chuyên dụng, tăng 1% so với tháng trước. 

Xét xuất xứ xe, doanh số tiêu thụ của xe lắp ráp trong nước tháng 10 đạt 15.498 xe, tăng 5% trong khi lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc chỉ 6.370 xe, giảm 2% so với tháng 9/2017. 

Mặc dù vậy, tính chung 10 tháng năm 2017, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường ô tô đạt 204.999 xe, giảm 9% so với cùng kỳ năm 2016; trong đó xe du lịch giảm 10%, xe thương mại giảm 6% và xe chuyên dụng giảm 18%. 

Cũng xét về xuất xứ, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước trong 10 tháng qua giảm 14% trong khi xe nhập khẩu tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Sức mua giảm này được giới chuyên doanh nhận định do người tiêu dùng có tâm lý chờ đợi các chính sách thuế mới có hiệu lực vào đầu năm sau để được mua xe giá rẻ khi thuế nhập khẩu nguyên chiếc giảm còn 0%. 

Với dự báo thị trường ô tô năm 2017 có thể tăng trưởng 10% so với năm trước của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam, giới chuyên doanh cho rằng, với diễn biến của thị trường hiện nay và thời gian còn lại của năm không còn nhiều, thị trường ô tô Việt Nam khó lòng vượt qua mốc tăng trưởng này. 

Tháng 10 vừa qua, thị trường ô tô tiếp tục chứng kiến nhiều doanh nghiệp mạnh tay thực hiện những đợt giảm giá, khuyến mãi từ vài chục đến hàng trăm triệu đồng từ xe bình dân cho đến xe sang trọng, thậm chí với cả dòng xe đang bán tốt để thúc đẩy doanh số bán hàng cuối năm. 

Với dòng xe bình dân, Công ty cổ phần Ô tô Trường Hải (Thaco) trong tháng 10 vừa qua tiếp tục giảm giá từ 5 - 26 triệu đồng đối với các mẫu Morning, Cerato và Sorento. 

Trong khi đó Toyota Việt Nam hỗ trợ thuế trước bạ tương đương 30 triệu đồng cho Vios và 15 triệu đồng cho xe Innova; xe Camry 2017 cũng giảm tới 50 triệu đồng. 

Vốn là mẫu xe ế nhất thị trường, trong tháng 10 vừa qua Mitsubishi Việt Nam thực hiện chương trình giảm giá đến 214 triệu đồng cho mẫu SUV Pajero kéo theo giá bán lẻ tại đại lý giảm từ 2,120 tỷ đồng còn 1,906 tỷ đồng. 

Với các mẫu xe ế phải giảm giá, nhưng với cả mẫu xe đang “ăn khách” như SantaFe phiên bản mới 2017 giữa tháng 10 vừa qua Hyundai Thành Công bất ngờ công bố chương trình khuyến mại đặc biệt với mức giảm đến 230 triệu đồng. Nhờ đó giá bán xe SantaFe đến tay người tiêu dùng chỉ còn từ 898 triệu đồng. 

Với dòng xe sang, Mercedes-Benz Việt Nam cũng hỗ trợ 50 triệu đồng lệ phí trước bạ và gói tài chính chính hãng (hoặc 3 phiếu bảo dưỡng miễn phí) cho tất cả dòng xe mà hãng này đang sản xuất và phân phối tại thị trường Việt Nam... 
 

xe da nang

Gian hàng Mercedes-Benz tại triển lãm ô tô quốc tế Việt Nam 2017. Ảnh: VIMS

Giá xe từ năm 2018 khó có thể giảm 

Mặc dù doanh nghiệp giảm giá bán xe là vậy, nhưng người tiêu dùng vẫn có tâm lý chờ giá giảm nữa mới quyết định mua xe hoặc chờ đợi đến đầu năm 2018 để mua xe giá rẻ theo thuế suất thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc giảm từ 30% về 0%. 

Qua việc doanh nghiệp liên tiếp giảm giá bán xe từ đầu năm đến nay và thời điểm ngày 1/1/2018 khi thuế suất thuế nhập khẩu ô tô giảm về 0% đang cận kề, người tiêu dùng càng nuôi hy vọng có thể mua được ô tô giá rẻ ngang bằng với thị trường một số nước trong khu vực. 

Tuy nhiên, hy vọng trên của người tiêu dùng gần như bị dập tắt khi tháng 10 vừa qua, Chính phủ ban hành Nghị định 116/2017 và có hiệu lực luôn trong ngày ký với nhiều quy định khắt khe với ô tô sản xuất lắp ráp trong nước lẫn xe nhập khẩu nguyên chiếc. 

Những quy định này không chỉ doanh nghiệp nhập khẩu ô tô nhỏ lẻ gặp khó khăn mà còn với cả doanh nghiệp phân phối chính hãng tại Việt Nam, hay các doanh nghiệp đang lắp ráp xe trong nước. 

Các điều kiện này có thể kể đến như doanh nghiệp sản xuất lắp ráp trong nước phải có đường thử ô tô với chiều dài tối thiểu 800 m gồm các đường bằng phẳng, sỏi đá, gồ ghề, gợn sóng, dốc lên xuống, trơn ướt và đường cua. 

Trong khi đó, VAMA cho rằng, các doanh nghiệp thành viên khó có thể đáp ứng được điều kiện này do không có đủ đất cho việc xây dựng mới hoặc mở rộng thêm đường thử, còn đi thuê chi phí sẽ rất cao. 

Với doanh nghiệp nhập khẩu xe phải có giấy chứng nhận ủy quyền triệu hồi sản phẩm, điều kiện này doanh nghiệp nhỏ và vừa cũng không thể thực hiện bởi họ toàn mua qua trung gian. 

Bên cạnh đó, với các lô xe nhập khẩu về kể cả doanh nghiệp nhỏ lẻ hay phân phối chính hãng, cơ quan quản lý sẽ kiểm tra đối với từng lô xe, mẫu xe đại diện cho từng kiểu loại ô tô trong lô xe nhập khẩu. 

Ông Nguyễn Tuấn, Giám đốc Công ty Thiên Phúc An có nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực nhập khẩu ô tô và nhiều doanh nghiệp khác cho rằng, việc kiểm tra này rất tốn kém, chi phí khoảng 100 triệu đồng, chưa kể thời gian kéo dài gần 2 tháng, phát sinh thêm nhiều chi phí khác. 

Khi đó, các chi phí này buộc doanh nghiệp phải tính lên giá thành bán xe dẫn đến giá bán xe rất đắt. 

Theo ông Tuấn, những điều kiện quy định trong Nghị định là quá khó đối với những doanh nghiệp quy mô nhỏ và vừa, doanh nghiệp nhập khẩu không chính hãng khiến họ phải đứng ngoài cuộc chơi. 

Khi đó, thị trường xe ô tô trong nước hoàn toàn thuộc về các liên doanh và một số nhà phân phối chính hãng tại Việt Nam, lại tiếp diễn câu chuyện doanh nghiệp “một mình một chợ”, không có nhiều sự cạnh tranh. 

Ngoài ra, bên cạnh thuế nhập khẩu và các loại thuế phí khác như thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng, phí trước bạ, phí cấp biển số, phí đường bộ, bảo hiểm hiện nay và trước áp lực của cơ sở hạ tầng giao thông... để chiếc xe lưu hành được, xét về tổng thể giá của chiếc xe sẽ tăng hơn chứ không giảm như người tiêu dùng kỳ vọng./. 

Văn Xuyên/BNEWS/TTXVN


ĐỘI XE DU LỊCH ĐÀ NẴNG GALAXY
39 Lê Hữu Khánh – Ngũ Hành Sơn – Đà Nẵng
www.thuexedanang.com  – truongvuduat@gmail.com
Hotline: 0979.643.643 – 0905.477.838 

Cho thuê xe 35 chỗ Đà Nẵng - Thuê xe 35 chỗ đời mới tại Đà Nẵng - Thuê xe 35 chỗ chất lượng tại Đà Nẵng - Cho thuê xe du lịch 35 chỗ Đà Nẵng -  Thuê xe 35 chỗ Đà Nẵng giá rẻ